Bán hàng qua điện thoại là một phương thức bán hàng hiện đại tiện ích và có hiệu quả cao. Tuy nhiên, để có một buổi giới thiệu và bán hàng thành công, nhân viên kinh doanh cần có một số kỹ năng chuyên nghiệp.
- Đầu tiên bạn cần lưu ý là âm điệu giọng nói, hãy điều chỉnh âm thanh thật dễ nghe, dễ chịu và cuốn hút, điều này sẽ tạo thuận lợi để duy trì buổi nói chuyện thuận lợi.
- Từ 15-20 giây đầu tiên, bạn cần giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm thật ấn tượng. Tất nhiên, những câu từ chối như "Cảm ơn, tôi không quan tâm!" sẽ thường xuyên xảy ra. Thay vì nản lòng, bạn hãy nhiệt tình, vui vẻ đưa thêm ra một câu hỏi khác liên quan đến quyền lợi của khách hàng vì bạn là người chủ động, tìm cách thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Nếu khách hàng đang bận rộn, bạn có thể hỏi thời gian nào là lý tưởng, bạn xin một cái hẹn gọi lại để chào hàng một cách đầy đủ nhất.
- Tinh tế cảm nhận mức độ quan tâm của khách hàng thông qua câu trả lời và âm điệu của họ để bạn điều chỉnh nội dung cuộc nói chuyện. Phân tích vấn đề nào khiến khách hàng quan tâm nhất như nhu cầu, giá cả, khả năng trả góp, chương trình khuyến mãi hay thương hiệu của sản phẩm,...
- Khi khách hàng đã bắt đầu lắng nghe bạn và thể hiện sự quan tâm đến giá trị và lợi ích của sản phẩm, nhân viên bán hàng hãy chuẩn bị trước cho mình những câu hỏi và câu trả lời mà khách hàng có thể đặt ra với bạn, kể cả những câu hỏi bất ngờ.
- Bạn cũng nên lưu ý đến thời gian gọi, tránh tạo cảm giác làm phiền cho khách hàng lúc sáng sớm, giờ nghỉ trưa, giờ dùng bữa hay lúc quá khuya.
Học được cách vượt qua tâm lý chán nản khi bị từ chối, bạn sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm bán hàng phong phú mới, hiểu hơn tính cách mỗi nhóm khách hàng khác nhau để đưa ra những chiến lược chào và bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất với mình.